วิธีง่ายๆ เพื่อการท่องจำอัลกุรอาน อิสลามกับวันวาเลนไทน์ เทศกาลวาเลนไทน์ … สำหรับใคร


ลักษณะชาย 10 ประการ...ที่ไม่ควรปล่อยให้หลุดมือ
1. รับผิดชอบ ผู้ชายที่สามารถรับผิดชอบตัวเองได้ จะส่อแววตั้งแต่สมัยเรียนก็รับผิดชอบการเรียนได้ ถึงเวลาทำงานก็สามาถจัดการในหน้าที่ของตัวเองได้ สามารถจัดสรรรายได้สมดุลกับรายจ่ายของตัวเองโดยไม่ต้องเบียดเบียนพ่อแม่ ยิ่งถ้าเขาสามารถจุนเจือครอบครัวได้ละก็ ถือว่าเป็นบุคคลที่น่านับถือทีเดียว เพราะผู้ชายไม่รู้จักโตสมัยนี้มีเยอะ ประเภทที่ทำงานแล้วยังต้องขอเงินพ่อแม่อยู่ร่ำไป รับผิดชอบตัวเองยังไม่ได้แล้วก็อย่าหวังเลยว่า เขาสามารถรับผิดชอบเราได้
2. รักครอบครัว การปฏิบัติต่อครอบครัวเป็นสิ่งที่แสดงออกถึงทัศนคติเกี่ยวกับครอบครัวของเขา ได้ ถ้าผู้ชายคนนั้นให้ความสำคัญกับคนในครอบครัว ปรนนิบัติพัดวี ดูแล พ่อ แม่ ญาติ พี่ น้อง ซึ่งเป็นสมาชิกครอบครัวปัจจุบันของเขาเป็นอย่างดีแล้ว ย่อมแสดงให้เห็นว่า หากเขามีครอบครัวของเขาเองในอนาคต (อันมีเราเข้าไปเอี่ยวด้วย) เขาก็น่าจะเป็นคนรักครอบครัวและดูแลสมาชิกอย่างดีด้วยเช่นกัน
3. ให้เกียรติเรา ทั้งภายในบ้านและต่อหน้าสาธารณชน ทั้งต่อหน้าและลับหลังไม่พยายามแตะเนื้อต้องตัวแม้จะมีโอกาส ไม่เอาเรื่องขายหน้าของแฟนไปนินทาด้วยความคึกคะนองในกลุ่มเพื่อน ไม่ดุด่าว่ากล่าวเราต่อหน้าคนอื่น รวมทั้งต้องไม่มองสาวอื่นจนน่าเกลียดในขณะที่อยู่กับเราด้วย
4. เสมอต้นเสมอปลาย หายาก ผู้ชายที่จะปฏิบัติต่อคนที่เป็นแฟนเหมือนกับวันที่เริ่มจีบกันวันแรก ส่วนใหญ่ก็มีแต่ประเภทที่ตอนจีบใหม่ๆก็เฝ้าโทร.มาทุกเวลาหลังอาหารแถมด้วย ช่วงเบรกระหว่างมื้อและก่อนนอน เทียวรับเทียวส่งเช้าถึงเย็นถึง แต่พอสาวเจ้าตกลงปลงใจคบเป็นแฟนแล้ว พ่อเจ้าประคุณก็เกิดอ้างเหตุผลทางเศรษฐกิจ ประหยัดทั้งค่าโทรศัพท์และค่าน้ำมัน คุยกันวันละครั้งยังบ่นว่าเปลืองทั้งๆที่เราเป็นคนโทร. เฮ้อ...ดังนั้น ถ้าหลังจากคบหากันไปได้สักปีแล้ว คุณพบว่า เขายังปฏิบัติต่อคุณเหมือนเดิมทุกประการแล้วละก็ อย่าปล่อยเขาไปเชียวนะคะ
5. มีความเป็นตัวของตัวเอง ถึงแม้ว่าหนุ่มสาวยุคใหม่จะมีความเท่าเทียมกัน แต่ผู้ชายก็ยังต้องเป็นผู้นำครอบครัว ดังนั้น เขาควรจะเป็นคนมีความคิดความอ่าน มีจุดยืน สามารถคิดและตัดสินใจในเรื่องต่างๆด้วยตัวเองได้ แต่ต้องไม่ใช่พวกอีโก้สูงจนไม่ฟังใคร
6. อารมณ์ขัน ไม่ต้องถึงกับยกคาเฟ่มาไว้ที่บ้าน แต่หากต้องรู้จักสร้างบรรยากาศที่สดชื่นให้เกิดขึ้นบ้าง เพราะการใช้ชีวิตในสังคมมีเรื่องเครียดๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน ถ้าได้คนใจเย็น คอยกระเซ้าเย้าแหย่ให้คายเครียดได้ก็ทำให้เรารู้สึกดีขึ้น
7. ดูแลตัวเองได้ ทั้งเสื้อผ้า บ้านช่อง ดูสะอาดสะอ้านเป็นระเบียบเรียบร้อยไม่ใช่ว่าคอยอาศัยให้คนอื่นทำให้อยู่ร่ำ ไป ถึงเวลาที่ไม่มีใครทำให้ก็ปล่อยให้ห้องกลายเป็นรังหนู เสื้อผ้าไม่ซักกองเป็นภูเขา ปล่อยให้รถโสโครกได้ทั้งปี หรือหาข้าวกินเองไม่เป็น คุณสาวๆคะถ้าตกลงปลงใจกับผู้ชายแบบนี้ก็เตรียมตัวรับสภาพคุณแจ๋วต่อไปเถิด
8. สุภาพ ทั้งต่อเราและผู้อื่น เป็นมิตรกับทุกคน ไม่ใช่ว่าต้องแสดงความเป็นชายชาตรี พูดคำด่าคำ ไม่พอใจอะไรก็โวยวาย ขู่ ตะคอก ขยันสร้างศัตรูไว้ทุกมุมเมือง
9. ไม่รังเกียจงานบ้าน คู่รักสมัยนี้ส่วนใหญ่เป็นคนทำงานนอกบ้านด้วยกันทั้งคู่ ดังนั้น งานในบ้านก็ไม่ควรเป็นภาระของฝ่ายหญิงเพียงคนเดียว แล้วคุณผู้ชายก็ทำประหนึ่งท่านเจ้าคุณกลับชาติมาเกิด หากเขาแสดงให้เห็นว่า เขายินดีและไม่รังเกียจที่จะช่วยงานบ้านเล็กๆน้อยๆบ้าง เช่น อาสาล้างจานให้ (หลังจากที่มากินข้าวฟรีหลายมื้อ) หรือช่วยเอาขยะไปทิ้งให้บ้าง ก็น่ารักแล้ว
10. มีอนาคต แหม...ก็ไม่ต้องถึงกับว่า แววรัฐมนตรีออกตั้งแต่หนุ่มๆหรอกนะคะ เพียงแต่ขอให้พอมองเห็นความเจริญก้าวหน้าบ้าง ไม่ใช่ประเภทถ้าใครตกลงปลงใจด้วยแล้วเตรียมเกลือไว้คลุกข้าวกินตลอดชีวิตก็ พอแล้วละค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About this blog

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ขำๆกับภาพหลุด

About

ผู้เข้าชม

free counters